ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม ( Learning Theory : Behaviorism)
ทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มพฤติกรรมนิยม ประกอบด้วยแนวคิดสำคัญ 3 แนวคิด (ทิศนา แขมมณี. 2548
: 50) ดังต่อไปนี้
1. ทฤษฎีการเชื่อมโยงของธอร์นไดค์
(Thorndike’s Connectionism Theory)
2. ทฤษฎีการวางเงื่อนไข
(Conditioning Theory)
3. ทฤษฎีการเรียนรู้ของฮัลล์
(Hull’s Systematic Behavior Theory)
ทฤษฎีพื้นฐานทางความคิด (assumption)
ของทฤษฎีกลุ่มพฤติกรรมนิยม คือ
พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถสังเกตได้ พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของ การเรียนรู้ที่เป็นอิสระหลายอย่างเสริมแรง (Reinforcement)
ช่วยให้พฤติกรรมเกิดขึ้น (สุรางค์
โค้วตระกูล. 2541 : 185 -186)
https://www.gotoknow.org/posts/341272
กล่าวว่า ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism) นักคิดในกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลาง
คือ ไม่ดี–ไม่เลว
การกระทำต่างของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก
พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า(stimulus
response) การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง กลุ่มพฤติกรรมนิยมให้ความสนใจกับ ”พฤติกรรม” มากเพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด สามารถวัดและทดสอบได้ ทฤษฏีการเรียนรู้ในกลุ่มนี้ ประกอบด้วยแนวคิดสำคัญๆ 3 แนวด้วยกัน คือ ทฤษฎีการเชื่อมโยง(Classical
Connectionism) ของธอร์นไดค์(Thorndike) ทฤษฎีการวางเงื่อนไข(Conditioning Theory) ทฤษฏีการเรียนรู้ของฮัลล์ (Hull’s
Systematic Behavior Theory)
https://sites.google.com/site/psychologymcu5/citwithya-kar-reiyn-ru/2-5-thvsdi-kar-reiyn-ru/2-5-1-thvsti-phvtikrrm-niym กล่าวว่า ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม(Behaviorism)
มาลิณี จุโฑประมา (2554: 69-80)
ได้กล่าวถึงทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมไว้ว่า กลุ่มทฤษฎีการเรียนรู้ที่ว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมภายนอกหรือกลุ่มพฤติกรรมนิยม
(Behaviorism) มีดังนี้
1.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Classical Conditioning)
2.
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขของสกินเนอร์ (Skinner’s Operant Conditioning
Theory)
3.
ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์ (Thorndike’s Connectionism Theory)
สรุป
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า
พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้าและการเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
พฤติกรรมทุกอย่างจะเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถสังเกตได้
กลุ่มพฤติกรรมนิยมจึงให้ความสนใจกับ “พฤติกรรม” มากเพราะ พฤติกรรมเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด สามารถวัดและทดสอบได้
ที่มา
กิตติ ยกเทพ.
(2012). https://www.gotoknow.org/posts/510835 .[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561
สยุมพร จุ๋ม ศรีมุงคุณ. (2010). https://www.gotoknow.org/posts/341272 .[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561
สยุมพร จุ๋ม ศรีมุงคุณ. (2010). https://www.gotoknow.org/posts/341272 .[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561
จิตวิทยาการศึกษา. (2009). https://sites.google.com/site/psychologymcu5/citwithya-kar-reiyn-ru/2-5-thvsdi-kar-reiyn-ru/2-5-1-thvsti-phvtikrrm-niym .[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น